ลาซาด้าปั้น SMEs ภูธรค้าออนไลน์


ลา ซาด้าตั้งทีมลงหัวเมืองใหญ่-จับมือแบงก์ปั้น SMEs เป็นผู้ค้าออนไลน์ พร้อมเร่งเปิดบริการใหม่เพิ่มรายได้ ทั้งอีเพย์เมนต์ บริการบริหารสต็อก ยอมรับยังไม่คืนทุน แต่ปีนี้โตมากกว่า 10% แน่ หลังปี"58 ยอดขายทะลุหมื่นล้าน

นายอเล็กแซนดรอ บิสชินี ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายบริหาร บริษัทลาซาด้าประเทศไทย เปิดเผยว่า ปีนี้ตลาดอีคอมเมิร์ซไทยจะเติบโตสูงด้วยแรงหนุนจาก 4G และการใช้เวลากับสมาร์ทดีไวซ์ที่เพิ่มขึ้น โดยยอดขายลาซาด้า 60% มาจากช่องทางโมบาย

ดังนั้นนอกจากลงทุนพัฒนาโซลูชั่นอำนวยความสะดวก ให้กับผู้ซื้อและผู้ขายสินค้าแล้ว ยังจัดทีมงานลงพื้นที่หัวเมืองใหญ่ อาทิ เชียงใหม่ ขอนแก่น เพื่อกระตุ้นให้ผู้ประกอบการ SMEs ในต่างจังหวัดเข้ามาขายสินค้ากับลาซาด้ามากขึ้น ทั้งจัดเวิร์กช็อปและร่วมมือกับธนาคารซึ่งมีข้อมูล SMEs เพราะถือเป็นฐานผู้ขายสำคัญ สร้างยอดขายกว่า 50% ตั้งเป้าจะเพิ่มผู้ขายให้ได้ 10-20% ทุกเดือน จากที่มีอยู่ราวหมื่นรายทั้งจะเข้มงวดในการควบคุมคุณภาพสินค้า ทั้งการให้เรตติ้งคนขาย การจำกัดโควตาขาย หากสินค้าถูกตีกลับจากลูกค้าจำนวนมาก เนื่องจากปัจจุบันนักช็อปออนไลน์ไม่ได้เน้นแค่สินค้าราคาถูก แต่มีการเทียบคุณภาพสินค้าและบริการ จึงต้องจัดส่งเร็วและมีบริการหลังการขายที่ดี

"ยอมรับว่า มี.ค.นี้จะเปิดบริการในไทยครบ 4 ปี แต่ยังไม่คืนทุน เพราะอีคอมเมิร์ซเป็นธุรกิจที่ต้องลงทุนต่อเนื่องทั้งพัฒนาระบบและโปรโมตแบ รนด์ แม้แต่เจ้าใหญ่อย่างอเมซอนในอเมริกาก็ยังไม่คืนทุน ปีนี้ก็จะลงทุนเพิ่มขึ้นทั้ง 2 ส่วน และเปิดบริการใหม่เพื่อหารายได้เพิ่ม นอกเหนือรายได้หลักอย่างค่าคอมมิสชั่นจากการขายสินค้า และบริการโลจิสติกส์

ใน ไตรมาส 2 จะเปิดให้บริการฮัลโหลเพย์ ที่เป็นอีเพย์เมนต์ และยังจะมีบริการบริหารสต๊อกสินค้าพร้อมแพ็กสินค้าให้กับผู้ขาย เพื่อให้ลูกค้าได้รับสินค้าได้เร็วขึ้น รวมถึงเริ่มทดลองเปิดให้บริการจัดส่งสินค้าภายในวันเดียวที่สั่งซื้อใน พื้นที่กรุงเทพฯแล้ว และ มี.ค. นี้จะเปิดตัว shop in shop ที่จะให้บรรดาแบรนด์ดังได้เปิดหน้าร้านบนลาซาด้า"

ปีที่แล้วลาซาด้า มีมูลค่าการขายสินค้าในไทยราว 1 หมื่นล้านบาท ปีนี้น่าจะโตมากกว่า 10% ยอดผู้เข้าชมเว็บราว 45 ล้านคนต่อเดือน และ 60% ของยอดขายมาจากต่างจังหวัด

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม :

Omniconnect worldwide
One framework, every device. v2
Contact Admin